Tuesday, June 01, 2004

Mga Kuwentong Wala Lang
(ninakaw ang ilang bahagi kay Garon)

Isang umaga, isang manong ang nagmamaneho sa isang kalsadang katabi ng bukid. Ang pangalan niya ay Richard Gomez. Ang ganda ng kotse niya, mas maganda pa sa pagdungaw ng araw sa balikat ng mga bundok. Maganda na sana ang lahat, kodak moment, pangpostcard, nang bigla siyang masiraan. Anaknamputsa, wala pa namang ibang puwedeng tumulong sa kanya, kundi ang mga kalabaw na nagbababad sa putik. Tiningnan niya ang makina, hindi niya alam kung anong problema. Isang kalabaw ang bumangon mula sa putikan, at naglakad papunta kay Richard Gomez. Tsong, anong problema? Sabi ng kalabaw. Hindi ko alam e, sabi ni Richard, nagtataka. Patingin nga, sabi ng kalabaw. E nagoverheat na ang radiator mo, sabi nito, pagharap sa makina ng kotseng maganda pa sa araw na dumudungaw sa balikat ng bundok. Ganun ba? sabi ni richard. Sige tsong, may gagawin pa ako, e, sabi ng kalabaw. At naglakad na ito palayo.

Maya-maya, dumating si Tandang McDonald, ang may-ari ng bukid, e i e i o. Manong! Sabi ni Richard. Ikaw ba ang may-ari ng mga kalabaw dito? Oo! Sabi ni Tandang McDonald, ang may-ari ng bukid, e i e i o. Sabi pa ni Richard, e yung isang kalabaw kanina, naglakad papunta dito, tapos sinabi sa akin kung anong problema ng kotse ko. Ganun ba? sabi ni tandang McDonald, ang may-ari ng bukid, e i e i o. Si Jake yun. Wag kang maniwala dun dahil walang alam sa kotse yun. At naglakad palayo si tandang McDonald, ang may-ari ng bukid, e i e i o.

***

Pinara ni Richard ang mga kotseng dumadaan, pero hindi humihinto. Hindi ba nila ako kilala? Ako si Richard Gomez! Manang! tawag niya sa aleng nagtitinda ng taho. Bibili ka ba? sabi ng manang. Hindi po. Magtatanong lang. Sabi ni Richard Gomez. Letse! Sabi ng manang. Hindi niyo ba ako kilala? ako si Richard Gomez!

Dumaan naman si neneng. nakabakyang luma at kupas na. Ayuz, sabi ni richard gomez. Miss! Puwedeng magtanong? Hindi. Sabi ni Neneng, at nagpatuloy maglakad, gamit ang bakya niyang luma at kupas na. Pero ako si Richard Gomez!

***

Sa wakas, may dumating na taxi. at pinara ito ni Richard Gomez. Saan po tayo ser? Tanong ng driver na kamukhang kamukha ni Richard Gomez.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home