Monday, January 30, 2012

Pag-ibig, Pagsasalin, Kung Anong Alam Namin sa Gayspeak, at si Louis Althusser

Ang sabi ni Althusser,

I have also, I think, learnt what it is to love: being capable, not of ‘exaggerated’ initiatives, of always going one better, but of being thoughtful in relation to others, respecting their desires, their rhythms, never demanding things but learning to receive and to accept every gift as a surprise, and being capable, in a wholly unassuming way, of giving and of surprising the other person, without the least coercion. To sum it up, it is a question simply of freedom.

Nagmaganda ako na isalin ito nang ganito:

Na-join ko, try lang ha, ang ibig sabihin ng umibig: Ang powers na gumawa, hindi ng mga bonggang-bonggang kachorvahan, na lumevel-up sa iba, kundi powers na hindi maging dedma, rumespeto sa bet ng madlang people, sa kanilang rhythm and blues, hindi demanding kundi acceptance speech sa kanilang gift check nang naloloka, at powers, sa isang paraang hindi feelingera, na magbigay sa at mambigla ng jowa, nang hindi nampo-forced entry. In short, usapin lang ito ng kalayaan, mga kapatid.

Tapos nag-message ako kay Ina, at mas bet ko lang ang version niya:

Knows ko na, in a somekinda winner way, kung ano ang true tungkol sa love: ang gamitin ang powers, hindi para sa pag-perform ng bonggang-bongga, o sa pagkabog sa iba, kungdi sa pag-kereh lang sa bet ng iba, sa kanilang ritmo, at hindi mag-feeling na may k humingi ng kahit na ano, kungdi ang ma-join ang mga regalo bilang sorpresa, nang walang pilitan. In the end, uzapin lang itu ng kalayaan.

Heto naman ang take ni Alwynn Javier:

Noselift ko na, maxipeel ko lang, kung anik talaga ang love: ang makeri, wiz ang pagiging uber-uber o daotera, kundi ang maging mabaitchina sa iba, may R-E-S-P-E-C-T! sa kanilang kaelbagan, sa kanilang rhythmic gymnastics, wa sa pagpapa-GL sa kung anez-anez kundi gibsung lang nang gibsung at shonggap nang shonggap ng mga giftchina nang may gulat-gulatan portion, at makeri mariah keri-jim keri-chiken keri-cash en keri nang wa sa pagka-assumptionista, ang manggibsung at manggulat-gulatan portion din ang ibang utaw, nang wa invite kay Pilita Corrales. Bona-bona lang naman ang ispluk ko, ploka lang itey shungkol sa kalayaan teh.

Heni kowments? Kumusta na kayo mga kapatid?

0 Comments:

Post a Comment

<< Home