Saturday, August 27, 2005

Domo harigato!

Ako si Haya Suzuki, dalawampung taong gulang. Estudyante ako ng Nanzan University. Noong Agosto, pumunta kami nina Yuta, Guro, Moe, Yumi, Megumi at Marino sa Pilipinas.

Tumira kami sa dormitoryo. Nag-aral kami sa Ateneo de Manila University. Nag-aral kami ng wikang Filipino. Bumisita kami sa maraming lugar.

Sina G. Jamendang, G. Coroza at G. Reyes ang naging guro namin sa conversational Filipino. Nakakatuwang guro si G. Jamendang. Kumain siya ng tanghalian kasama namin. Mataba si G. Coroza. Umawit kami sa klase niya. Mapayat si G. Reyes. Mabait siya.

Pumunta kami sa Smokey Mountain. Malungkot doon. Pumunta kami sa palengke. Kakaiba ang amoy doon. Pumunta kami sa Marikina. Nakita namin ang pinakamalaking sapatos. Nakita namin ang baranggay hall, city hall at Imelda Shoe Museum. Bumili ako ng sandals.

Napagod kami, pero masaya kami. Marami kaming natutuhan.

Bago kami bumalik sa Japan, sinabi ni G. Jamendang: "Kailan kayo babalik?". Sinabi ko: "Hindi ko alam. Pero susulat kami.". Sinabi niya: "Pangako?". Sumagot ako: "Pangako.".

Malungkot siya, pero ngumiti siya.

10 Comments:

At 2:38 PM, Anonymous Anonymous said...

Payat, hindi mapayat. Katulad din ng Pangit, hindi mapangit.

 
At 9:34 AM, Blogger jayson said...

sabi ng isang hapon... "pag bumalik kami sa pilipinas, isasama namin si G.Jamendang sa Japan kasi gusto nya maging hosto"

 
At 2:26 PM, Blogger xxx said...

salamat anonymous. oo nga pala no. hoy johnny? anong hosto ang pinagsasasabi mo riyan?

 
At 10:21 AM, Anonymous Anonymous said...

hindi nga ba't Japanese yung character so hindi pa siya ganun kagaling mag tagalog.

Arvin

 
At 2:29 PM, Blogger xxx said...

tama! kaya lang ako kasi yung nagturo kaya kasalanan ko rin hehe

 
At 6:42 AM, Anonymous Anonymous said...

yol!!! pota dito ka pala lagi tumatambay. Sinong jayson ung nagko-comment dito? salazar? pota nandito ako sa baghdad nagdudusa dahil inagaw mo si eydee!!! yol check ko uli mga updates mo ok? mis u fafah *mwah*

 
At 10:24 AM, Blogger xxx said...

ismael!nakapunta ka rin dito. wala pang reply si daps e. ibang jayson yan, pero fafa ko rin yan. malakas siya.

 
At 2:30 PM, Blogger xtiandapito said...

hahaha..taenang pics yan..ayuz..natawa tlga ako..oi yol, inuman tayo pag sembreak nyo na..d na ako maghahanda..d naman ako artista..

 
At 2:32 PM, Blogger xtiandapito said...

taena...ismael! bakit kung kelan wala ka na dito sa pilipinas tsaka ka nagpaparamdam?? miss ko na rin si papa jay!

 
At 2:37 PM, Blogger xtiandapito said...

ay...mali! d pala ito ung entry na may pics..anyway..ismael, pano ba magtrabaho jan? surveyor po ako..

 

Post a Comment

<< Home