Monday, September 01, 2003

hoy hoy hoy hoy hoy hoy!
(hoy hoy hoy hoy hoy hoy!)


chorus ng Mr. Suave ng Parokya ni Edgar

Okey Lang


dubidubidu. bukas ioobserve ang klase ko at heto ako, nagproprocrastinate sa paghahanda. hindi ko naman ito kasalanan, tinamad lang ako matapos kong makita na may humiram na sa lib nung pinanggalingan ng tulang tatalakayin ko (na dapat sinauli na last month nung humiram ayon sa computerized tsuva tsu tsu). busy rin ang may akda ng tula kaya hindi ko siya maiinterview. sabi nga ni david pomeranz, it's as if the powers of the universe conspired para hindi ako makapaghanda nang maayos para bukas. mukhang magba-bluff ako bukas at ang ibibigay na evaluation ng mga magoobserve ay: "okey lang". kamusta po ang klase ko kanina? "okey lang". kamusta po yung content ng aking pagtatalakay? "okey lang". ano pong masasabi niyo sa aking classroom management? "okey lang".

***

ilang buwan na palang hindi pumapasok ang kapatid ko sa PUP. nakakatawang nakakainis, kasi tuwing tatanungin ko siya pag nagkikita kami kung kamusta na ang pag-aaral, sasabihin niya sa akin, "okey lang". at ako naman, tuwing makikita ko siyang naghahandang "pumasok" ay kumbinsidong kumbinsidong "okey" siya. hanggang isang araw, nagtext siya sa akin at sinabing ngang hindi na siya pumapasok at nagaapply na ng trabaho! hindi ako nakapagtext back ng "okey lang".

***

tinatanong ko ang tatay ko kung kamusta na ang high blood niya. sabi niya, "okey lang".

ayos.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home